ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 16.60 จุด รับแรงช้อนซื้อหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 26, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดบวกในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้น หลังจากตลาดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาเพดานหนี้ของสหรัฐ

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,154.80 จุด เพิ่มขึ้น 16.60 จุด หรือ +0.23% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 7,334.90 จุด เพิ่มขึ้น 18.20 จุด หรือ +0.25%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดการใช้จ่ายและการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกไม่มีการขยายตัวในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 0.4% และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.อาจเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในการซื้ออาหารและการรับประทานอาหารนอกบ้าน

อย่างไรก็ดี ยอดค้าปลีกโดยรวมได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการซื้อเสื้อผ้าช่วงฤดูหนาว เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นขึ้นทั่วประเทศ โดยยอดค้าปลีกเสื้อผ้า รองเท้า และของใช้ส่วนตัว เพิ่มขึ้น 1.9% และยอดขายในห้างสรรพสินค้าปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ