ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 20.36 จุด รับความหวังจีนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,273.33 จุด เพิ่มขึ้น 20.36 จุด หรือ +0.63%

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนลง 0.10% สู่ระดับ 2.65% จากระดับ 2.75% เมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี ในวันอังคารที่ 20 มิ.ย.นี้

นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสกล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ในเดือนก.ค.นี้ เป็นการประชุมสำคัญที่น่าจับตา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าที่ประชุมโปลิตบูโรจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายครั้งสำคัญ

ทั้งนี้ ยูบีเอสคาดว่า มาตรการต่าง ๆ ของจีนซึ่งมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น จะครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมบางรายการ ลดกฎระเบียบในการทำธุรกิจ ลดต้นทุนการทำธุรกรรม และลดภาระหนี้สินของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งนโยบายเหล่านี้กำลังได้รับการผลักดันโดยสภาแห่งรัฐและกระทรวงหลัก ๆ ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ