ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวกเล็กน้อย จับตาจีน-สหรัฐตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 4, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,245.35 จุด เพิ่มขึ้น 1.37 จุด หรือ +0.042%

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ว่า จีนจะควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียม รวมทั้งสารประกอบทางเคมีของโลหะทั้ง 2 ชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ พร้อมระบุว่า ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นขอใบอนุญาตจากทางกระทรวงหากต้องการที่จะเริ่มส่งออกหรือส่งออกอย่างต่อเนื่องไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นรายงานเพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ซื้อในต่างประเทศและการยื่นขอใบอนุญาตส่งออก

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมออกมาตรการควบคุมไม่ให้บริษัทของจีนสามารถเข้าถึงบริการคลาวด์คอมพิวติง (cloud-computing) ของสหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า หากสหรัฐบังคับใช้มาตรการใหม่นี้ ก็จะทำให้บริษัทที่ให้บริการคลาวด์ในสหรัฐ เช่น อะเมซอนและไมโครซอฟท์ ต้องยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะให้บริการคลาวด์คอมพิวติงซึ่งใช้ในการผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัยให้กับลูกค้าในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ