ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด นลท.จับตารายงานประชุมเฟด-ข้อมูลแรงงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 5, 2023 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มอ่อนแรงลง ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลแรงงานหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร

ณ เวลา 18.01 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 162 จุด หรือ -0.47% แตะที่ระดับ 34,475 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงเล็กน้อย ก่อนตลาดหุ้นสหรัฐเปิดทำการ โดยหุ้นไมโครซอฟท์และหุ้นอัลฟาเบทปรับตัวลง 0.6% และ 0.4% ตามลำดับ

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลง โดยหุ้นอินวิเดียร่วงลง 1.1% และหุ้นไมครอน เทคโนโลยีปรับตัวลง 0.9% หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สงครามการค้าด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรปกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 13-14 มิ.ย. ซึ่งคณะกรรมการเฟดมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย รวมทั้งติดตามการแสดงความเห็นของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคม Central Bank Research Association (CEBRA) ที่นิวยอร์กในวันนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลแรงงานที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ค.นี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนประจำเดือนมิ.ย.ในเวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย จากนั้นกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนพ.ค.ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในวันศุกร์ที่ 7 ก.ค. กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 225,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าในเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ 3.6% ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 3.7% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ