ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 8.97 จุด กังวลข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 7, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มคอมพิวเตอร์และเซมิคอนดักเตอร์ดิ่งลงนำตลาด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,196.61 จุด ลดลง 8.97 จุด หรือ -0.28%

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบบัญชีของสหรัฐเริ่มเปิดฉากตรวจสอบบรรดาบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กครั้งใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นสองประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

รายงานระบุว่าคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการตรวจสอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดสหรัฐได้ส่งทีมงานไปยังฮ่องกงในเดือนที่แล้ว เพื่อทำการทบทวนรายงานการตรวจสอบบัญชีประจำปี 2565 ของบริษัทจีนรายใหญ่บางรายที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยบริษัทจีนที่จะถูกตรวจสอบในครั้งนี้มีมากกว่า 10 แห่ง ซึ่งรวมเทนเซ็นต์ มิวสิก เอนเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป, ตีตี โกลบอล และเน็ตอีส อิงค์

การตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะสหรัฐและจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้านการค้าเทคโนโลยีระหว่างกัน ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงการผลิตชิป ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแสวงหาจุดร่วมทางเศรษฐกิจและเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ