ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 131.93 จุด ซื้อขายผันผวนหลัง BOJ ปรับนโยบายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 28, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้หลังการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยนักลงทุนปรับตัวรับการตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ปรับนโยบายการเงินโดยปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีการปรับตัวที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 32,759.23 จุด ลดลง 131.93 จุด หรือ -0.40% หลังร่วงลงกว่า 2% ในระหว่างวัน หลัง BOJ ประกาศปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี

หุ้นลบนำตลาดในวันนี้ได้แก่กลุ่มพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ, กลุ่มอาหาร รวมถึงกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า

BOJ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดในวันนี้ (28 ก.ค.) แต่ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

ในการประชุม 2 วันที่สิ้นสุดในวันนี้ BOJ ลงมติตรึงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และตรึงเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่ราวระดับ 0%

ทั้งนี้ BOJ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวจะสามารถปรับตัวขึ้นหรือลงได้ราว 0.5% จากระดับเป้าหมายที่ 0% ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบเพื่ออ้างอิง มากกว่าเป็นการกำหนดเพดานที่ตายตัว

นอกจากนี้ BOJ จะเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีที่อัตราดอกเบี้ย 1% แทนการเสนอซื้อที่อัตราดอกเบี้ยเดิมที่ระดับ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ