ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดพุ่ง 369.60 จุด เงินเยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 31, 2023 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลง ภายหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศปรับนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดที่ระดับ 33,128.83 จุด เพิ่มขึ้น 369.60 จุด หรือ +1.13%

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้รวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ, กลุ่มอุปกรณ์ด้านการขนส่ง และกลุ่มธุรกิจค้าส่ง

ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOJ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% แต่ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ BOJ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีจะสามารถปรับตัวขึ้นหรือลงได้ราว 0.5% จากระดับเป้าหมายที่ 0% ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบเพื่ออ้างอิง มากกว่าเป็นการกำหนดเพดานที่ตายตัว

นอกจากนี้ BOJ จะเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีที่อัตราดอกเบี้ย 1% แทนการเสนอซื้อที่อัตราดอกเบี้ยเดิมที่ระดับ 0.5%

หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันดังกล่าว นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า การตัดสินใจของ BOJ ที่จะปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับเพดานที่ 0.5% นั้นเป็นการป้องกันล่วงหน้าสำหรับแนวโน้มขาขึ้น ในกรณีที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยายตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ