ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ วิตกข้อมูลศก.อ่อนแอทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 2, 2023 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ (2 ส.ค.) ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากสหรัฐ, ยูโรโซน และจีน ส่งผลให้นักลงทุนมีความระมัดระวังด้านการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ เวลา 10.45 น. ดัชนี S&P BSE Sensex อยู่ที่ระดับ 66,171.85 ลบ 287.46 จุด หรือ -0.43%

ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบ โดยถูกกดดันจากการที่สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนมิ.ย. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 34,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.582 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.610 ล้านตำแหน่ง และต่ำกว่าระดับ 9.616 ล้านตำแหน่งที่มีการปรับค่าแล้วในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม ตลาดงานยังคงถือว่าตึงตัว แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดดีมานด์ก็ตาม

ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ย. จากเดิมที่นักลงทุนส่วนใหญ่เห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนก.ค. ที่ผ่านมาน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว

ข้อมูลกิจกรรมโรงงานที่อ่อนแอจากจีนและยูโรโซนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจากระดับ AAA ลงสู่ระดับ AA+ เนื่องจากสถานะการคลังของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ระบบธรรมาภิบาลอ่อนแอลง และภาระหนี้สินโดยรวมของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ