ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ นักลงทุนจับตา BoE แถลงมติดอกเบี้ยวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 3, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบในวันนี้ โดยถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ก่อนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศมติอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 460.34 จุด ลดลง 0.5 จุด หรือ -0.11%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดที่ระดับ 15,879.03 จุด ลดลง 140.99 จุด หรือ -0.88% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,256.06 จุด ลดลง 56.78 จุด หรือ -0.78%

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง 1.18% และดัชนีหุ้นกลุ่มการบริการทางการเงิน ร่วง 1.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นเล็กน้อย 0.1%

หุ้นอินฟินีออน (Infineon) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ร่วงลง 9% หลังจากคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาส 4 จะลดลง เนื่องจากแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของตลาดเซมิคอนดักเตอร์

หุ้นธนาคารบางแห่งปรับตัวขึ้น เนื่องจากรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีเกินคาด โดยหุ้นโซซิเอเต้ เจเนเรล (Societe Generale) ธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 3% และหุ้นไอเอ็นจี กรุ๊ป (ING Groep) ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์ ปรับตัวขึ้น 1.4%

หุ้นแอนไฮเซอร์-บุช อินเบฟ (Anheuser-Busch InBev) บริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของโลก พุ่งขึ้นเกือบ 2% หลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 สูงเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากจีน หลังยกเลิกมาตรการโควิด และความแข็งแกร่งในตลาดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม หุ้นทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของภาคเอกชนสหรัฐ และการที่สหรัฐประกาศจ่ายคืนเงินเนื่องจากครบกำหนดอายุของตราสารหนี้

ทั้งนี้ คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อของอังกฤษที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้น 0.25% สู่ระดับ 5.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ