ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 173.07 จุด วิตกเฟดเดินหน้าขึ้นดบ.-ศก.จีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 11, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนและวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 19,075.19 จุด ลดลง 173.07 จุด หรือ -0.90%

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเผชิญกับความระส่ำระสายอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่า บริษัท คันทรี การ์เดน (Country Garden) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ได้ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.) และล่าสุดคันทรี การ์เดน คาดการณ์ว่า บริษัทอาจขาดทุนสูงถึง 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ