ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก จับตา Jio Financial เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2023 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกเล็กน้อยในวันนี้ (21 ส.ค.) สวนทางกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่อ่อนแอหลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงน้อยกว่าที่คาด นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของหุ้น Jio Financial Services อีกด้วย

ณ เวลา 10.49 น. ดัชนี S&P BSE Sensex อยู่ที่ระดับ 65,066.25 เพิ่ม 117.59 จุด หรือ +0.18%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 3.45% แต่คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.20% ในวันนี้

อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีในวันนี้ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.15% สู่ระดับ 2.50% เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ที่ระดับ 2.65%

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดียของหุ้น Jio Financial Services ในวันนี้ โดยบริษัทดังกล่าวแยกกิจการออกมาจากเครือ Reliance Industries ที่นำโดยนายมุเกศ อัมพานี

Jio Financial Services ถูกตั้งมูลค่าของบริษัทไว้สูงถึงประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ราคาหุ้นถูกตั้งไว้ที่ 261.85 รูปี ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ