ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดบวก 210.47 จุด รับคาดการณ์เฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 4, 2023 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดบวกในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยอัตราว่างงานพุ่งขึ้นในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งเปิดที่ระดับ 18,592.53 จุด เพิ่มขึ้น 210.47 จุด +1.14%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า อัตราการว่างงานเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5% ขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างชะลอตัวลง โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินเฟ้อ และตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า เฟดใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ส่วนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง

สำหรับความเคลื่อนไหวอื่น ๆ นั้นนายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสริมสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกงจะจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาแนวทางการขยายแหล่งเงินทุนและการหมุนเวียนของเงินทุน รวมทั้งดึงดูดบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพสูง และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นายชานได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเชิงสถิติ เราพบว่าการปรับลดภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นนั้น ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการซื้อขายในระยะยาว โดยสิ่งที่สำคัญคือการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุนมีมุมมองที่ดีต่อแนวโน้มตลาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัท และเงินทุนของบรรดาบริษัทจดทะเบียน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ