ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ หลัง PMI จีนร่วงบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 5, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบในวันนี้ (5 ก.ย.) โดยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนที่ลดลง ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซน เพื่อประเมินแผนการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 457.44 จุด ลดลง 0.52 จุด หรือ -0.11%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดที่ระดับ 15,729.78 จุด ลดลง 95.07 จุด หรือ -0.60% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,241.20 จุด ลดลง 38.31 จุด หรือ -0.53%

ดัชนีหุ้นกลุ่มก่อสร้างและดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารต่างปรับตัวลง 1%

ดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทต่าง ๆ ที่พึ่งพาตลาดจีนเป็นอย่างมาก เช่น กลุ่มสินค้าหรูหรา รวมถึงกลุ่มวัสดุและก่อสร้าง ร่วงลงมากที่สุด หลังจากที่จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค. ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

หุ้นของธนาคารรายใหญ่อย่าง คอมเมิร์ซแบงก์ (Commerzbank) ของเยอรมนี และเครดิต อากริโคล (Credit Agricole) ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของฝรั่งเศส ต่างร่วงลง หลังจากถูกปรับลดความน่าลงทุน

หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ ร่วงลง 3.3% หลังจากที่บาร์เคลย์ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นลงเป็น ลดน้ำหนักการลงทุน (underweight)

หุ้นเครดิต อากริโคล ร่วงลง 3.0% เนื่องจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุนเป็นขาย (sell)

หุ้นโรช (Roches) หนึ่งในบริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วงลง 1.1% หลังจากที่เบเรนเบิร์กปรับลดอันดับความน่าลงทุนลงจาก ซื้อ (buy) เป็นถือ (hold) เนื่องจากเล็งเห็นว่าไม่มีเหตุผลมากเพียงพอที่จะปรับเพิ่มความน่าลงทุนของหุ้น

ด้านนักลงทุนจับตารอการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของยูโรโซนในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะยืนยันถึงการหดตัวในภาคบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ