ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2023 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด ขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง รวมทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตพื้นฐาน (core PPI) ซึ่งปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,807.18 จุด บวก 231.65 จุด หรือ 0.67%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2% จากระดับ 0.5% ในเดือนก.ค.

ยอดค้าปลีกได้รับแรงหนุนจากยอดขายน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมัน ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นตามตลาดโลก

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนส.ค.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป (headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้นสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ดัชนี PPI พื้นฐาน (core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 3.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75%

ดัชนี Nasdaq ดีดตัวขึ้น 0.8% ในวันนี้ ก่อนที่ Arm Holdings ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป จะนำหุ้นออกทำการซื้อขายเป็นครั้งแรกในตลาด Nasdaq วันนี้

อย่างไรก็ดี ล่าสุด Arm ยังคงไม่สามารถนำหุ้นออกทำการซื้อขายในตลาด Nasdaq ในขณะนี้ แม้ตลาด Nasdaq ระบุก่อนหน้านี้ว่า การซื้อขายหุ้น Arm จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.20 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.20 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ Arm มีราคาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 51 ดอลลาร์/หุ้น ทำให้มูลค่าตามราคาตลาดของ Arm มากกว่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2564

Arm เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ตโฟนทั่วโลก รวมทั้งออกแบบชิปที่ใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ในเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม

แอปเปิ้ล อัลฟาเบท อินวิเดีย และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น อินเทล ซัมซุง TSMC AMD MediaTek Synopsys ต่างก็แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้น Arm ขณะเปิดตัวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ