ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัว เก็งตัวเลขจ้างงานเป็นบวกต่อตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 6, 2023 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ชะลอตัวในคืนนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 18.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 74 จุด หรือ 0.22% สู่ระดับ 33,378 จุด

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลงสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.8% ในเดือนส.ค.

หากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานชะลอตัวลงตามคาด ก็จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดต้นทุนการชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถเพิ่มการลงทุน และเพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

วันจันทร์ที่ 9 ต.ค.จะเป็นวันหยุดราชการของสหรัฐ เนื่องในวันโคลัมบัส ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลจะปิดทำการ รวมทั้งโรงเรียนและธนาคารต่างๆ

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะยังคงเปิดทำการในวันจันทร์หน้า ขณะที่ตลาดพันธบัตรปิดทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ