ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก ราคาโลหะพุ่งหนุนหุ้นกลุ่มเหมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ (16 ต.ค.) โดยตลาดได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองที่ดีดตัวขึ้นขานรับสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับอุปสงค์ในจีนซึ่งเป็นผู้ใช้โลหะรายใหญ่ของโลก อย่างไรก็ตาม การซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนกำลังประเมินแนวโน้มความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่อาจบานปลาย

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 449.53 เพิ่มขึ้น 0.35 จุด หรือ +0.08%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดที่ระดับ 15,219.42 จุด เพิ่มขึ้น 32.76 จุด หรือ +0.21% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,029.75 จุด เพิ่มขึ้น 26.22 จุด หรือ +0.37%

ดัชนีหุ้นกลุ่มเหมืองปรับตัวขึ้น 1.3% เนื่องจากราคาโลหะหลักปรับตัวสูงขึ้น จากการคาดการณ์ว่าอุปสงค์จากจีนจะแข็งแกร่งขึ้น หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วส่งสัญญาณถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจ ด้านดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคปรับตัวลดลง 0.1%

หุ้นเอสเอสเอบี (SSAB) บริษัทผลิตโลหะรายใหญ่ของสวีเดน พุ่งขึ้นเกือบ 4% หลังจากเจพี มอร์แกน ปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนของหุ้นเอสเอสเอบี จาก "คงน้ำหนักการลงทุน" (neutral) ขึ้นเป็น "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (overweight)

หุ้นไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของเยอรมนี ร่วงลงเกือบ 5% หลังจากไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐที่เป็นหุ้นส่วน ได้ปรับลดการคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากยอดขายวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 ปรับตัวลดลง

บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกยังคงได้รับผลกระทบจากความกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะลุกลามขยายวงกว้างขึ้นในภูมิภาค และทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากที่อิหร่านออกมาเตือนอิสราเอลถึงการใช้ความรุนแรงที่มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ