ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 24.79 จุด กังวลข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 18, 2023 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากรัฐบาลสหรัฐขยายขอบข่ายการใช้มาตรการระงับการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 3/2566

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,058.71 จุด ลดลง 24.79 จุด หรือ -0.80%

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวางแผนระงับการส่งออกชิป AI ให้กับจีน ซึ่งชิป AI ที่ทันสมัยเหล่านี้ออกแบบโดยบริษัทอินวิเดียและบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ของสหรัฐ โดยแผนดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยับยั้งไม่ให้จีนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยของสหรัฐไปใช้ในการเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่ง

ขณะที่โฆษกของสถานทูตจีนได้ออกมาต่อต้านมาตรการดังกล่าวโดยระบุว่า การกระทำของสหรัฐถือเป็นการละเมิดหลักการของเศรษฐกิจการตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม อีกทั้งเป็นการบ่อนทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ซึ่งระบุว่า GDP ไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจขยายตัว 4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ