ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 3.77 จุด รับมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 30, 2023 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,021.55 จุด เพิ่มขึ้น 3.77 จุด หรือ +0.12%

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทจีนกว่า 30 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนได้ประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัท อี ฟันด์ เมเนจเมนท์ (E Fund Management) ซึ่งเป็นกองทุนรวมขนาดใหญ่ของจีนประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนเช่นกัน หลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงตลาดหุ้นจีนให้ฟื้นตัว และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับบริษัทจดทะเบียน

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้น ซึ่งรวมถึงการที่บริษัทเซนทรัล ฮุ่นจิน (Central Huijin) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของรัฐบาลกลางจีน ได้เข้าซื้อกองทุน EFT ในตลาดหุ้นจีนมูลค่ากว่า 1.7 ล้านหยวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และผ่านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับโควตาในการออกพันธบัตรในปีงบประมาณ 2567 โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ