ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex พุ่งเกือบ 500 จุด เก็งเฟดปิดฉากขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 2, 2023 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลก ขานรับคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 64,080.90 บวก 489.57 จุด หรือ 0.77%

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นนำตลาด

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปีนี้ หลังจากที่เฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดในการประชุมวานนี้

นอกจากนี้ ในถ้อยแถลงหลังการประชุมเฟดวานนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจยุติวงจรการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบ 40 ปีแล้ว หลังจากที่คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

"คำถามที่เราถามคือ 'เราควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกหรือไม่' ผมคิดว่าการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้เรารับรู้ได้ดีขึ้นว่าเราจำเป็นต้องทำอะไรมากขึ้นอีก" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ