ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวกเล็กน้อย ความเห็นจนท.เฟดกดดันตลาด-จับตาเงินเฟ้อจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยตลาดปรับตัวในกรอบแคบ ๆ หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังไม่เสร็จสิ้น นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลังจากที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการในเดือนต.ค.

ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,678.36 จุด เพิ่มขึ้น 8.20 จุด หรือ +0.05%, ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 32,329.39 จุด เพิ่มขึ้น 57.57 จุด หรือ +0.18% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,058.87 จุด เพิ่มขึ้น 1.60 จุด หรือ +0.05%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนต.ค. ในวันพฤหัสบดีนี้ (9 พ.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI อาจลดลง 0.1% และดัชนี PPI อาจลดลง 2.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ย โดยในวันนี้ (8 พ.ย.) นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกสถิติและวิจัยของเฟด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ