ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดเช้าพุ่ง 491.55 จุด รับคาดการณ์เฟดยุติขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2023 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อในสหรัฐเป็นปัจจัยกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,888.41 จุด พุ่งขึ้น 491.55 จุด หรือ +2.83%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3% จากระดับ 3.7% ในเดือนก.ย. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.1% จากระดับ 4.1% ในเดือนก.ย.

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของจีนปรับตัวขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 7% ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของจีนปรับตัวขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ