ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 3.44 จุด รับข่าวจีนหนุนสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2023 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลจีนได้สั่งให้ธนาคารรายใหญ่จำกัดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคาร เพื่อคลี่คลายวิกฤตสภาพคล่อง

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,054.37 จุด เพิ่มขึ้น 3.44 จุด หรือ +0.11%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งในประเทศจำกัดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคาร ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดประสานกับการที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินสดก้อนใหญ่เข้าระบบการเงินเพื่อคลายความวิตกในตลาด หลังเกิดวิกฤตสภาพคล่องอย่างไม่คาดคิดในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ระดับชาติอย่างน้อย 2 แห่งคิดอัตราดอกเบี้ยบัตรเงินฝาก (Negotiable Certificate Of Deposit ? NCD) ระยะ 1 ปี ไม่เกิน 2.57%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำความพยายามครั้งล่าสุดของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของจีนในการสร้างความสงบเรียบร้อยในตลาดเงินด้วยการจำกัดต้นทุนในการระดมเงินทุนให้มีเสถียรภาพและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านความผันผวน โดยในวันพุธ (15 พ.ย.) PBOC ได้เพิ่มการสนับสนุนด้านสภาพคล่องด้วยการอัดฉีดเงินสดผ่านโครงการปล่อยกู้ระยะกลางมูลค่า 1.45 ล้านล้านหยวน (2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ