ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวกเล็กน้อย กังวลเงินเฟ้ออินเดีย-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 13, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากอินเดียและสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางของทั้งสองประเทศอาจจะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐหรือเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex เปิดที่ระดับ 69,648.56 จุด เพิ่มขึ้น 97.53 จุด หรือ +0.14%

กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.55% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.87% ในเดือนต.ค. โดยดัชนี CPI ดังกล่าวอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินเดียที่ระดับ 4.0%

การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหาร โดยดัชนีราคาอาหารอยู่ที่ระดับ 8.70% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 6.61% ในเดือนต.ค.

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 3.2% ในเดือนต.ค.

แต่เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าไม่เพิ่มขึ้นจากเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ