ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ นักลงทุนกังวลเฟดลดดอกเบี้ยช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 5, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (5 ก.พ.) หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจะดำเนินการอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า เฟดมีแนวโน้มจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตราช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้อย่างมาก

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 15,510.42 จุด ลดลง 23.14 จุด หรือ -0.15% ขณะที่ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,680.47 จุด ลดลง 49.68 จุด หรือ -1.82% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 36,358.21 จุด เพิ่มขึ้น 200.19 จุด หรือ +0.55%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่าจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ แต่กรณีดังกล่าวไม่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นตลาดหุ้นจีน

ผลสำรวจภาคเอกชนซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า กิจกรรมภาคบริการของจีนขยายตัวที่อัตราชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนม.ค. เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงการเริ่มต้นที่ซบเซาสำหรับจีนท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอและภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ปรับลดลงสู่ 52.7 ในเดือนม.ค. จาก 52.9 ในเดือนธ.ค. แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการอยู่ในภาวะขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

ตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังข้อมูลอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตจีนหดตัวอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการบ่งชี้ถึงสภาวะทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงต้นปีนี้

นักลงทุนจับตาสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขค้าปลีกสำหรับเดือนธ.ค. ส่วนไทยจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสำหรับเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ