ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดเช้าบวก 124.62 จุด รับข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐหนุนเฟดลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ความเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,636.06 จุด เพิ่มขึ้น 124.62 จุด หรือ +0.75%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ (29 ก.พ.) ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.6% ในเดือนธ.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.9% ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดที่สนับสนุนการปรับลดดอกเบี้ยยังช่วยหนุนตลาดด้วยเช่นกัน โดยนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ได้ย้ำถึงมุมมองของเขาที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยจะพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจ

ส่วนนายออสเตน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวว่า อุปทานสินค้าและตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นในปีที่แล้วนั้นจะทำให้เงินเฟ้อลดลงในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า เขายังคงสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

ทั้งนี้ เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ปีนี้ หลังการเปิดเผยดัชนี PCE ที่ออกมาสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ