ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 126.60 จุด รับพาวเวลส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2024 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (14 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ขณะที่นักลงทุนซึมซับตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ และหันไปจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,558.11 จุด เพิ่มขึ้น 126.60 จุด หรือ +0.32%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,246.68 จุด เพิ่มขึ้น 25.26 จุด หรือ +0.48% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,511.18 จุด เพิ่มขึ้น 122.94 จุด หรือ +0.75%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงแรกนั้น ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าดัชนี PPI เดือนเม.ย.ที่สูงเกินคาดอาจทำให้เฟดเลื่อนเวลาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเมื่อนักลงทุนพิจารณาว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ปรับลดการประเมินตัวเลขดัชนี PPI ทั่วไปและดัชนี PPI พื้นฐานในเดือนมี.ค.เป็นลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากเดิมที่รายงานว่า ดัชนี PPI ทั่วไปและดัชนี PPI พื้นฐานต่างก็ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากนายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก แม้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงกว่าคาดก็ตาม พร้อมกับกล่าวว่า เงินเฟ้อยังคงปรับตัวลงล่าช้ากว่าที่คาด ซึ่งจะทำให้เฟดต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง

หุ้น 8 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ซึ่งปรับตัวขึ้น 0.93% และ 0.69% ตามลำดับ ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มพลังงานปรับตัวลง 0.22% และ 0.13% ตามลำดับ

หุ้นโฮม ดีโปท์ ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ปิดตลาดขยับลง 0.1% หลังจากดิ่งลงกว่า 2% ในระหว่างวัน ภายหลังจากที่บริษัทเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 3.642 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.666 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นอัลฟาเบท ปรับตัวขึ้น 0.7% หลังจากบริษัทประกาศใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการใช้ AI ในแชตบอตเจมิไน (Gemini) และปรับปรุงระบบเสิร์ชเอนจินบนกูเกิล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนเม.ย.ของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ