ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 283.84 จุด หวังเฟดหั่นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในภาคเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มส่งออกถูกเทขายหลังเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,669.57 จุด เพิ่มขึ้น 283.84 จุด หรือ +0.74%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นพุ่งขึ้นตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด โดยได้แรงหนุนจากดัชนีหลักทั้งสามตัวของตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐ (CPI) ประจำเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งชะลอตัวลงจาก 0.4% ในเดือนมี.ค.และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งกระตุ้นความหวังว่าสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้นั้น ยังส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะยาวลดลง และสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น

"เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้เกิดการเทขายในวงกว้าง โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และบริษัทการค้า เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท" จิฮิโระ โอตะ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Nikko Securities Inc. กล่าว

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นที่เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจหดตัว 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบสองไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ