ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 534.53 จุด หุ้นเทคฯหนุนตลาด-หวังเฟดหั่นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2024 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งวันนี้ (16 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,920.26 จุด พุ่งขึ้น 534.53 จุด หรือ +1.39%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ หุ้นกลุ่มบริการ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เบ็ดเตล็ด

นิกเกอิอยู่ในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยได้แรงหนุนจากหุ้นเซมิคอนดักเตอร์และหุ้นเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ปรับตัวขึ้นตามทิศทางดัชนีหลักทั้งสามตัวของตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐ (CPI) ประจำเดือนเม.ย.ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ทำให้เกิดความหวังว่าสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันด้วยการแข็งค่าของเงินเยน ส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นยานยนต์และหุ้นส่งออกอื่น ๆ

นายชินโก อิเดะ หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนของสถาบันวิจัย NLI กล่าวว่า นอกจากนี้ ปัจจัยกดดันตลาดยังเป็นข้อมูลค้าปลีกของสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอกว่าคาดเมื่อวานนี้ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าว "ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ"

นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอีกชุดที่จะออกในช่วงค่ำวันนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและดัชนีการผลิต โดย "แนวโน้มทางเศรษฐกิจในสหรัฐได้รับความสนใจมากกว่าแนวโน้มในญี่ปุ่น" นายอิเดะกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ