ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 2.50 จุด รับแรงซื้อหุ้นอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีน โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลจีนเตรียมออกนโยบายสนับสนุนการซื้อบ้านค้างสต็อกจากบรรดาบริษัทรับสร้างบ้านที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,122.40 จุด เพิ่มขึ้น 2.50 จุด หรือ +0.08%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลกลางของจีนกำลังพิจารณาให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้าซื้อบ้านค้างสต็อกจำนวนหลายล้านหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยามที่จะกอบกู้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากยอดขายบ้านและราคาบ้านในจีนทรุดตัวลงเป็นเวลาหลายปีและเป็นปัจจัยฉุดรั้งเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ซื้อบ้านมีความกังวลว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดนั้น จะสามารถส่งมอบบ้านได้หรือไม่

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนยังคงอภิปรายกันเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนการดังกล่าวและศึกษาความเป็นไปได้ของเรื่องนี้ โดยอาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนในการสรุป หากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายตัดสินใจที่จะเดินหน้าแผนการนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนเม.ย. และอัตราว่างงานเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ