ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 354.23 จุด เยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2024 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาดและทำให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,038.16 จุด เพิ่มขึ้น 354.23 จุด หรือ +0.92%

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นนำโดยหุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน รวมถึงกลุ่มคลังสินค้าและบริการด้านการขนส่งท่าเรือ

หุ้นปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด โดยการอ่อนค่าของเงินเยนกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นยานยนต์และหุ้นอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งออก เนื่องจากเป็นหุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์เมื่อนำกำไรในต่างประเทศแลกกลับมาเป็นสกุลเงินเยน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดยังได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มการเงิน ซึ่งนักลงทุนเข้าซื้อโดยคาดหวังว่าจะได้กำไรดีขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้นแบบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

นายคาซูโอะ คามิทานิ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าวว่า "คำถามสำคัญคือ เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งจริงหรือไม่ แล้วอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับสูงหรือเริ่มลดลงกันแน่"

คามิทานิกล่าวว่า ผลการประชุมของเฟดอาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นอีก "ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาด และส่งผลกระทบในเชิงลบต่อตลาดหุ้น" ทั้งในสหรัฐและญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ