ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 16.89 จุด กังวลเลือกตั้งฝรั่งเศส-แนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐถ่วงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2024 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบในวันจันทร์ (10 มิ.ย.) โดยปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นยุโรป หลังนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐถ่วงตลาดลงด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 8,228.48 จุด ลดลง 16.89 จุด หรือ -0.20%

ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปทำให้นักลงทุนในอังกฤษมีความระมัดระวังมากขึ้น หลังจากนายมาครงตัดสินใจเมื่อวันอาทิตย์ในการประกาศยุบสภา พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งใหม่ หลังจากพรรคพันธมิตรสายกลางของเขาพ่ายแพ้ให้กับพรรคเนชันแนล แรลลี (National Rally) ฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

"การเลือกตั้งทำให้เกิดความไม่แน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดไม่ชอบ ขณะที่ยูโรก็ร่วงลงอย่างหนัก" นายรัส โมลด์ ผู้อำนวยการด้านการลงทุนของเอเจ เบลล์กล่าว

กลุ่มหุ้นส่วนใหญ่ปิดลดลง โดยกลุ่มเครื่องดื่มปรับตัวลงมากที่สุด 2.1% แต่หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 1.2% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น 1 ดอลลาร์/บาร์เรล

เทรดเดอร์ยังคงประเมินผลกระทบของรายงานการจ้างงานของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำลายความหวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย.นี้

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์ที่แล้ว 0.25%

บรรดานักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ก่อนการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 20 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ