ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 495.48 จุด ทำนิวไฮ หุ้นไอทีหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (13 มิ.ย.) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นำโดยหุ้นกลุ่มไอที ท่ามกลางบรรยากาศเชิงบวก หลังจากรายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาเป็นที่น่าพอใจต่อตลาด ส่งผลให้ความคาดหวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 77,102.05 จุด เพิ่มขึ้น 495.48 จุด หรือ +0.65%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นไอที ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.1%

หุ้นกลุ่มการเงินที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยภายในประเทศก็ปรับตัวขึ้น 0.6% โดย HDFC Life Insurance พุ่งขึ้นประมาณ 3%

กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยหลังจากปิดตลาดเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 4.75% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี และชะลอตัวจากระดับ 4.83% ในเดือนเม.ย.

ดัชนี CPI ดังกล่าวยังคงอยู่ภายในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินเดียที่ระดับ 2-6%

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4% จากระดับ 3.4% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าปรับตัวขึ้น 0.1% จากระดับ 0.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5% จากระดับ 3.6% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.3% ในเดือนเม.ย.

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 73% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 73% เช่นกันที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% อีกครั้งหนึ่งในการประชุมเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป และการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากแนวโน้มที่เงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นั้น มีความล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ