ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 156.24 จุด จับตาผลประชุม BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดลบในวันนี้ (13 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขายก่อนการเปิดเผยผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันศุกร์นี้ (14 มิ.ย.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,720.47 จุด ลดลง 156.24 จุด หรือ -0.40%

หุ้นลบได้แก่ กลุ่มพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ, กลุ่มประกัน รวมถึงกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า

นิกเกอิเปิดตลาดด้วยการปรับตัวสูงขึ้น โดยมีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์และหุ้นเทคโนโลยีนำทัพ หลังจากที่ดัชนี Nasdaq ของสหรัฐปิดบวกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา

แต่หลังจากนั้น นิกเกอิก็พลิกเข้าสู่แดนลบเพราะความกังวลเกี่ยวกับการประชุมของ BOJ โดยเป็นที่คาดการณ์กันในวงกว้างว่า BOJ จะหารือเกี่ยวกับการลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของตนลงไปอีก

"การตัดสินใจ (ที่จะลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาล) อาจกดดันให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวพุ่งสูงขึ้น นักลงทุนจึงชะลอการลงทุนออกไปก่อนจนกว่าท่าทีของ BOJ จะชัดเจน" นายโทชิคาซุ โฮริอุจิ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ IwaiCosmo กล่าว

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทสูงขึ้น และความน่าซื้อของหุ้นลดลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลังเลที่จะเข้าซื้อ เนื่องจากไม่แน่ใจว่าผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สะท้อนออกมาในตลาดหุ้นสหรัฐโดยสมบูรณ์แล้วหรือยัง หลังจากที่เฟดคาดการณ์ว่าอาจลดอัตราดอกเบี้ยแค่ครั้งเดียวในปีนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้วก็ตาม

"ตลาดสหรัฐมีเวลาซื้อขายเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้นหลังจากการประชุมเฟดสิ้นสุดลง ดังนั้นคืนนี้จึงอาจมีอะไรพลิกผัน นักลงทุนอาจรอดูไปก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้น" โฮริอุจิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ