ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 94.09 จุด ขานรับผลประชุม BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 14, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกวันนี้ (14 มิ.ย.) ฟื้นตัวจากการปิดลบ 2 วันติดต่อกัน เนื่องจากผลลัพธ์การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ทำให้เกิดความโล่งใจในหมู่นักลงทุนว่า เงื่อนไขทางการเงินที่ผ่อนคลายจะดำเนินต่อไปในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,814.56 จุด เพิ่มขึ้น 94.09 จุด หรือ +0.24%

หุ้นบวกได้แก่ หุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล, กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มค้าส่ง

โทโมอิจิโระ คูโบตะ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของบริษัทหลักทรัพย์มัตสึอิ กล่าวว่า แม้ตลาดจะฟื้นตัว แต่ก็ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนรอดูการแถลงข่าวของนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ในวันนี้หลังตลาดปิดทำการ เนื่องจากหากนายอุเอดะแถลงในเชิงคุมเข้มทางการเงิน ก็อาจนำไปสู่การเทขายในวันจันทร์หน้า (17 มิ.ย.) ได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ และได้ตัดสินใจปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ หลังจากประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ประชุมระบุว่า BOJ จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการลดการซื้อพันธบัตรในการประชุมเดือนก.ค. โดยก่อนที่จะถึงเวลานั้น BOJ จะเดินหน้าซื้อพันธบัตรในระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านเยน (3.81 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ