ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 712.12 จุด วิตกการเมืองยุโรป-ศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดิ่งลงในวันนี้ (17 มิ.ย.) โดยในบางช่วงร่วงลงไปกว่า 2% เนื่องจากนักลงทุนเทขายเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง ขณะเดียวกันนักลงทุนยังมีความระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,102.44 จุด ร่วงลง 712.12 จุด หรือ -1.83%

หุ้นลบได้แก่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน รวมถึงกลุ่มเหมืองแร่

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าตำแหน่งของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส อาจถูกสั่นคลอนโดยฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภาที่กำลังจะมีขึ้น

นอกจากนี้ บรรยากาศในตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังได้รับผลกระทบหลังจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐอ่อนแอลงในเดือนมิ.ย. โดยร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งเป็นการลดความหวังที่จะเกิดซอฟต์แลนดิ้งในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐ

"การซื้อขายหุ้นญี่ปุ่นมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นพิเศษ นักลงทุนจึงอาจเทขายเพื่อป้องกันความเสี่ยงท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในต่างประเทศในภายภาคหน้า" นายโทชิคาซึ โฮริอุจิ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ IwaiCosmo กล่าว

หนึ่งในหุ้นใหญ่ที่ร่วงหนักได้แก่โตโยต้า ซึ่งถูกเทขายหนักหลังจากบริษัทกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะหยุดการผลิตรถยนต์ 3 รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากปมการทดสอบที่ไม่เหมาะสมต่อไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค. โดยโตโยต้าถูกพบว่าได้ทำการปลอมแปลงการทดสอบสมรรถนะรถยนต์เพื่อให้ได้รับใบรับรองจากรัฐบาล

ด้านหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ก็ร่วงลงเช่นกัน หลังจากที่หน่วยงานเฝ้าระวังหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นแนะนำให้หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ลงโทษธนาคารและบริษัทโบรกเกอร์ 2 แห่งในเครือมิตซูบิชิ โทษฐานแชร์ข้อมูลลับของลูกค้าโดยไม่ได้รับความยินยอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ