ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 67.35 จุด ขานรับแนวโน้ม BoE ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2024 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกในวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตรึงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และบรรดาเทรดเดอร์ปรับเพิ่มแนวโน้มที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากการแสดงความเห็นของผู้กำหนดนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 8,272.46 จุด เพิ่มขึ้น 67.35 จุด หรือ +0.82%

ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ขณะที่การอ่อนค่าลง 0.4% ของเงินปอนด์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้ช่วยหนุนผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนของอังกฤษที่มีรายได้เป็นสกุลเงินดอลลาร์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE ลงมติ 7 ต่อ 2 เสียงในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 5.25% ก่อนการเลือกตั้งของอังกฤษในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ขณะนี้ตลาดคาดว่า มีโอกาส 46.5% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับ 30% ก่อนการประกาศนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดี

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวว่า เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% แต่ระบุเสริมว่า ยังเร็วเกินไปที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่โลหะมีค่าปรับตัวขึ้นนำตลาด หลังจากราคาทองคำพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ช่วยหนุนอุปสงค์ทองคำ

หุ้นกลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมทั้งกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นด้วย ขณะที่หุ้นกลุ่มเคมีภัณฑ์ปรับตัวลงสวนทางตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ