ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ 324.25 จุด หลังกองทุนดังโดนสอบทำ Front Run

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ (24 มิ.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินร่วงฉุดตลาด และหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กก็เปิดลบ หลังจากที่มีรายงานว่ากองทุนรวมควอนท์ (Quant Mutual Fund) กำลังถูกหน่วยกำกับดูแลตลาดสอบสวน ข้อหา "Front Run"

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 76,885.65 จุด ลดลง 324.25 จุด หรือ -0.42%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นการเงิน ซึ่งทำผลงานดีกว่ากลุ่มอื่น ๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดลบ 0.7% ฉุดดัชนีร่วงในวันนี้

เว็บไซต์ข่าวอินเดีย Money Control รายงานว่า หน่วยกำกับดูแลตลาดกำลังสอบสวนกองทุนรวมควอนท์ ข้อหากระทำการ Front Run (หมายถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ดักหน้าโดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในเกี่ยวกับการเทรดครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ก่อนที่ข้อมูลนั้นจะเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ)

ทั้งนี้ ควอนท์เป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในอินเดียและเป็นผู้ลงทุนหลักในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก ข่าวดังกล่าวจึงส่งผลให้หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กต่างเปิดลบกลุ่มละประมาณ 1% ในวันนี้

ด้านควอนท์ออกแถลงการณ์ต่อนักลงทุนว่า บริษัทฯ กำลังตอบข้อซักถามของทางการอยู่

นายโซราบห์ เจน ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์รายย่อยของ SMC Global Securities กล่าวว่า "แน่นอนว่าเรารอความชัดเจนในเรื่องนี้อยู่ ถ้าหากข้อกล่าวหาเป็นจริง ผมคิดว่ามันจะเป็นลบต่อตลาด ควอนท์เป็นบริษัทชื่อดังในตลาดและเป็นที่รู้จักในด้านบทวิเคราะห์และผลตอบแทน"

หุ้นบริษัท Century Enka, Orchid Pharma, HFCL, Arvind และ Strides Pharma ต่างร่วงลง 2%-5% ในช่วงเช้า โดยบริษัทเหล่านี้ล้วนเป็นบริษัทที่ควอนท์ถือหุ้นมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ