ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 55.80 จุด กังวลเงินเฟ้อสูงหนุนดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดลบในวันนี้ หลังจากออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด โดยหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหนักที่สุด

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,783.00 จุด ลดลง 55.80 จุด หรือ -0.71% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 8,022.90 จุด ลดลง 54.00 จุด หรือ -0.67%

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าในเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 3.6% และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.8%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ที่ไม่นับรวมราคาสินค้าที่มีความผันผวน เช่น เชื้อเพลิง อาหารสด และการใช้จ่ายช่วงวันหยุดนั้น ชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 4% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 4.1% ในเดือนเม.ย. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อรายปีที่ RBA กำหนดไว้ในกรอบ 2%-3%

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อที่ขยายตัวมากกว่าคาดทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ส.ค.นี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ