ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 241.54 จุด เยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (28 มิ.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้ามอเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,583.08 จุด เพิ่มขึ้น 241.54 จุด หรือ +0.61%

หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มประกัน, กลุ่มธนาคาร และกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 37 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2529 แม้จะมีความกังวลว่าทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงค่าเงิน แต่ก็ไม่อาจต้านทานแรงกดดันจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นที่คาดว่าจะยังคงอยู่ต่อไปได้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ออกมาส่งสัญญาณเตือนในวันนี้ (28 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการ "ที่เหมาะสม" เพื่อรับมือกับความผันผวนที่มากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่เงินเยนร่วงลงทะลุระดับ 161 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายซูซูกิแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เขารู้สึก "กังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจจากการเคลื่อนไหวของเงินเยนที่รวดเร็วและเป็นไปในทิศทางเดียว

มาซาฮิโระ อิชิกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์กล่าวว่า ถึงแม้ตลาดจะมีความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง แต่สิ่งที่นายซูซูกิพูดออกมาก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร

อิชิกาวะกล่าวเสริมว่า ถึงแม้จะคาดเดาได้ยากว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเมื่อไร แต่การตัดสินใจน่าจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการร่วงของเงินเยน มากกว่าระดับใดระดับหนึ่งของค่าเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ