ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 47.98 จุด หุ้นการเงินหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (1 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน ท่ามกลางความหวังว่าอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ปรับตัวสูงขึ้นจะช่วยเพิ่มผลกำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,631.06 จุด เพิ่มขึ้น 47.98 จุด หรือ +0.12%

หุ้นบวกประกอบด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มประกัน และกลุ่มธนาคาร

ในช่วงแรก นิกเกอิปรับตัวขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 2/2567 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 13 จากระดับ 11 ในไตรมาส 1/2567

ดัชนีทังกันซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ในภาคการผลิต เช่นบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์นั้น ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดซึ่งสำนักข่าวเกียวโดสำรวจไว้ที่ระดับ 12

ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า บริษัทขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ในทุกภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในช่วง 3 ปีและ 5 ปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อน ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า BOJ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้

ความคาดหวังดังกล่าวส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวสูงขึ้น และหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มการเงินอื่น ๆ ให้ปรับตัวสูงขึ้นตาม

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นอย่างจำกัด และร่วงลงไปในแดนลบช่วงหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลกับผลสำรวจทังกันที่ระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิลง

นายยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ กล่าวว่า "นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีนิกเกอิขึ้นไปใกล้ระดับ 40,000 จุด" ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มกำไรของบริษัทญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ