ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อจีน-ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2024 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ แม้ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของจีนและญี่ปุ่นซึ่งจะมีการรายงานในช่วงเช้าวันนี้

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 41,444.33 จุด ลดลง 135.84 จุด หรือ -0.33% ,ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 17,613.50 จุด เพิ่มขึ้น 90.27 จุด หรือ +0.52% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 2,949.03 จุด ลดลง 10.34 จุด หรือ -0.35%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลง 0.25% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียลดลง 0.28%

นายพาวเวลได้แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า โดยใจความบางส่วนระบุว่า "การที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเกินไปและนานเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับตลาดแรงงาน แม้มีการชะลอตัวลงบ้างในช่วงที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อรายเดือนครั้งล่าสุดได้แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้า และถ้าหากยังคงมีข้อมูลที่ดีปรากฎออกมาอีก ก็จะช่วยให้เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวไปสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของจีนและญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ขณะที่จีนจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายพาวเวลซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (10 ก.ค.) พร้อมกับรอดูตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้ (11 ก.ค.) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์ (12 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ