ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน หุ้นจีนปรับตัวลงเหตุวิตกภาวะเงินฝืด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวนในวันนี้ โดยตลาดบางแห่งได้รับแรงหนุนจากดัชนี S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำนิวไฮหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ส่วนตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าปรับตัวลงหลังมีการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าจีนยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 41,635.53 จุด เพิ่มขึ้น 55.36 จุด หรือ +0.13%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,570.70 จุด เพิ่มขึ้น 47.47 จุด หรือ +0.27% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,949.66 จุด ลดลง 9.71 จุด หรือ -0.33%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ลดลง 0.25% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลง 0.47%

นายพาวเวลแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า การที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานเกินไปอาจจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานอ่อนแอลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ส่งสัญญาณว่าจีนยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.3% และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.4%

การเปิดเผยดัชนี CPI ที่อ่อนแอลงในเดือนมิ.ย.เกิดขึ้นในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่ได้ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจจีนส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

ส่วนดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าหน้าประตูโรงงาน ลดลง 0.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าในเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวลง 1.4% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ