ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 347.85 จุด ยืนเหนือ 42,000 จุดเป็นครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ (11 ก.ค.) และพุ่งทะลุระดับ 42,000 จุดเป็นครั้งแรก โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัทแอปเปิ้ล (Apple Inc.) และหุ้นเทคโนโลยีอื่น ๆ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 42,179.84 จุด เพิ่มขึ้น 347.85 จุด หรือ +0.83% โดยย่อตัวจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างวันที่ 42,426.77 จุด

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นวันนี้ หุ้นกลุ่มซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล เช่น มูราตะ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (Murata Manufacturing) และเคียวเซร่า (Kyocera) พุ่งขึ้นแรง หลังมีรายงานข่าวว่า แอปเปิ้ลตั้งเป้าเพิ่มยอดจัดส่ง iPhone รุ่นใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ เช่น โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) หลังจากดัชนี Nasdaq ของสหรัฐปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา โดยทำสถิติสูงสุดใหม่ระหว่างวันถึง 5 วันทำการติดต่อกัน ท่ามกลางความคาดหวังว่า บริษัทจดทะเบียนจะมีผลประกอบการไตรมาสเม.ย.-มิ.ย. ออกมาดีกว่าคาด

อย่างไรก็ตาม มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ในแผนกเนื้อหาการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะเริ่มทยอยประกาศในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ