ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 31.02 รับข่าวจีนควบคุมการขายชอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ (11 ก.ค.) หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้ออกมาตรการควบคุมการขายชอร์ตหุ้น (Short-Selling) โดยมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ระดับ 2,970.39 จุด เพิ่มขึ้น 31.02 จุด หรือ +1.06%

คณะกรรมการ CSRC ได้อนุมัติการเพิ่มข้อกำหนดการวางเงินประกันสำหรับการขายชอร์ตหุ้น โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้บรรดาเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนทั่วไปมีต้นทุนการขายชอร์ตที่แพงขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัท ไชน่า ซิเคียวริตีส์ ไฟแนนซ์ คอร์ป (China Securities Finance Corp) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเงินกู้เพื่อการซื้อขายหุ้นรายใหญ่ที่สุดของจีน จะระงับธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ให้กับบริษัทโบรกเกอร์ โดยจะเริ่มในวันนี้ (11 ก.ค.)

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ในวันที่ 15 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จากหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และเจพีมอร์แกน ต่างก็คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ แต่จะเพิ่มขนาดของมาตรการต่าง ๆ ที่มีการบังคับใช้ในปัจจุบันเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ