ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดบวกกว่า 100 จุด ขานรับ CPI ต่ำคาด หนุนเฟดลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด ขานรับการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 22.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 39,826.20 จุด บวก 104.84 จุด หรือ 0.26%

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดวานนี้

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา ขานรับการเปิดเผยดัชนี CPI ในวันนี้

นักลงทุนเทน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังการเปิดเผยดัชนี CPI ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 85.4% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 73.4% เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 87.1% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 73.7% เมื่อวานนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าปรับตัวขึ้น 0.1% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.0% หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค.

การที่ดัชนี CPI ทั่วไปในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงต่ำกว่า 0% เมื่อเทียบรายเดือน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4% จากระดับ 3.4% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานที่ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ถือเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2564

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ