ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วงเกือบ 2% จากเยนแข็ง-แรงเทขายทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2024 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงเกือบ 2% ในวันนี้ (12 ก.ค.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มส่งออกได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะเดียวกัน ตลาดยังถูกกดดันจากการปรับตัวลงอย่างหนักของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่นิกเกอิปรับตัวขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 41,388.92 จุด ร่วงลง 835.10 จุด หรือ -1.98%

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ออกมาหลังจากที่ดัชนี Nasdaq ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินเยนยังกระตุ้นให้เกิดแรงขายในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มยานยนต์ที่เน้นการส่งออกอีกด้วย

การแข็งค่าของเงินเยนในครั้งนี้ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทผู้ส่งออก เนื่องจากกำไรในต่างประเทศจะลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน

"การปรับตัวลงของดัชนีนิกเกอิส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับฐานของตลาดหลังจากที่ดัชนีปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 1,400 จุดในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา" นายคาซูโอะ คามิทานิ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าว

นายคามิทานิกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนอย่างรวดเร็วเมื่อคืนที่ผ่านมาน่าจะเกิดจากการที่ทางการญี่ปุ่นแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะมีการแทรกแซงอีกครั้งในช่วงวันหยุดยาว 3 วันของญี่ปุ่นจนถึงวันจันทร์หน้า (15 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ