ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 196.28 จุด นำโดยหุ้นไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (12 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มไอที ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่าสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่บริษัท Tata Consultancy Services (TCS) รายงานรายได้ไตรมาสล่าสุดสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ดัชนี S&P BSE Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 80,093.62 จุด บวก 196.28 จุด หรือ +0.25%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีกลุ่มไอทีพุ่งขึ้น 1.6% โดยหุ้นทั้ง 10 ตัวในกลุ่มต่างปรับตัวขึ้น

TCS บริษัทให้บริการด้านไอทีชั้นนำของอินเดียซึ่งรายงานผลประกอบการโดยมีรายได้สูงกว่าคาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 ก.ค.) ปรับตัวขึ้นประมาณ 2%

นักวิเคราะห์จาก Jefferies ระบุว่า การกลับมาเติบโตของ TCS ในกลุ่มธุรกิจและตลาดหลัก รวมถึงการจ้างงานสุทธิที่สูงที่สุดในรอบ 7 ไตรมาส เป็น "สัญญาณของการฟื้นตัว" จึงได้ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น TCS จาก "ถือ" เป็น "ซื้อ"

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในเดือนมิ.ย.ที่ลดลงแบบผิดคาด ส่งผลให้ CME FedWatch ประเมินโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในเดือนหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 85%

ก่อนหน้านี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาดี ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียในเดือนมิ.ย.คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5% ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ 4% ซึ่งเป็นระดับที่ธนาคารกลางจะเริ่มพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ย โดยข้อมูลเงินเฟ้อของอินเดียจะประกาศหลังตลาดปิดทำการวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ