ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 167.2 จุด นำโดยหุ้นไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (15 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มไอที หลังจาก HCLTech รายงานรายได้ในไตรมาสเดือนมิ.ย.ว่ามีการเติบโต และคาดการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัท

ดัชนี S&P BSE Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 80,686.54 จุด บวก 167.2 จุด หรือ +0.21%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีกลุ่มไอทีพุ่งขึ้น 1% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายช่วงเปิดตลาด กลายเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในบรรดาหุ้นกลุ่มธุรกิจหลัก 13 กลุ่ม

หุ้น HCLTech พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากรายงานผลประกอบการหลังปิดตลาดหุ้นในวันศุกร์ (12 ก.ค.) ว่า รายได้ไตรมาสเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.7% และคาดการณ์การเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกภูมิภาคในไตรมาสปัจจุบัน

นายกฤษณะ อัปปาลา นักวิเคราะห์จาก Capitalmind Research กล่าวว่า ผลประกอบการดังกล่าวช่วยผลักดันราคาหุ้นกลุ่มไอทีได้เป็นอย่างดี หลังจากที่ผ่านมาตลาดซบเซาและมูลค่าหุ้นดูสมเหตุสมผล

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ และปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

ด้านบริษัทไอทีของอินเดีย ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่จากสหรัฐ เป็นผู้นำการปรับตัวขึ้นของดัชนีในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ประกอบกับได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่ออกมาดีของบริษัท Tata Consultancy Services

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 90% ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนก.ย. อันเนื่องมาจากข้อมูลตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนลงล่าสุด หลังจากที่ให้น้ำหนักเพียง 70% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับหุ้นรายตัว หุ้น Avenue Supermarts พุ่งขึ้นประมาณ 4% หลังจากผู้บริหารเชนร้านค้าปลีก DMart รายนี้รายงานกำไรสุทธิไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 17.5% เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ