ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 84.40 จุด เยนอ่อนหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (16 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นของตลาดเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงขายหุ้นเพื่อทำกำไรหลังดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 41,275.08 จุด เพิ่มขึ้น 84.40 จุด หรือ +0.20%

หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์, กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ตลอดจนกลุ่มธนาคาร

ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วสุดในเดือนก.ย.นี้ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว

นักวิเคราะห์กล่าว ตลาดได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการซื้อขายที่เรียกว่า "Trump trading" โดยหุ้นที่อาจได้รับประโยชน์จากการเป็นประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในสหรัฐได้รับแรงซื้อมากขึ้นหลังจากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

หนึ่งในหุ้นเหล่านั้นคือหุ้นน้ำมันและถ่านหิน เนื่องจากคาดว่าทรัมป์จะยกเลิกนโยบายพลังงานสะอาดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินการไว้ หากทรัมป์กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โคอิจิ ฟูจิชิโระ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่สถาบันวิจัยได-อิจิ ไลฟ์กล่าว การสนับสนุนทรัมป์อยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์การยิงและภาพหลังจากนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเขา

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกบางตัว โดยเยนอ่อนค่า แม้มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการแทรกแซงเพื่อซื้อเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ