ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดลบ 177.39 จุด วิตกสหรัฐจ่อออกมาตรการจำกัดทางการค้าบ.ชิป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดลบในวันนี้ (17 ก.ค.) หลังมีรายงานข่าวว่าสหรัฐอาจออกมาตรการจำกัดทางการค้าที่เข้มงวดต่อบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่ยังคงอนุญาตให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีของตน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 41,097.69 จุด ลดลง 177.39 จุด หรือ -0.43%

หุ้นที่ปรับตัวลดลงนำโดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและประกันภัย ขณะที่หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บรรยากาศตลาดหุ้นในช่วงแรกเป็นไปในเชิงบวก หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยได้รับแรงหนุนจากยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนมิ.ย.ที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยกระตุ้นความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถซอฟต์แลนดิ้งได้สำเร็จ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิร่วงลงสู่แดนลบในช่วงบ่าย หลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐได้แจ้งให้ชาติพันธมิตรทราบว่ากำลังพิจารณาดำเนินมาตรการจำกัดทางการค้าที่เข้มงวดต่อบริษัทต่าง ๆ เช่น โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron)

นายคาซูโอะ คามิทานิ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าวว่า "มีความกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของโตเกียว อิเล็กตรอน ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้กับจีน"

หุ้นโตเกียว อิเล็กตรอน ซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากในดัชนีนิกเกอิ ปิดร่วงลง 7.5%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนยังคงรอดูรายงานผลประกอบการของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับชิปทั่วโลกในสัปดาห์นี้ รวมถึงไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ